Cách biểu diễn, nghệ thuật biểu diễn đờn ca
tài tử
Bởi là một dòng nhạc có xuất phát từ
cung đình do đó cách biểu diễn đờn ca tài tử khá đặc biệt và đòi hỏi người nghệ
sĩ phải có tài năng, trình độ thực sự. Tại Việt Nam có 3 loại hình nghệ thuật
có xuất xứ từ nhạc cung đình đó là Nhã nhạc Huế, Ca trù và Đờn ca tài tử. Nhưng
khác với 2 loại hình Nhã nhạc và Ca trù người hát chính thường là nữ, trong
nghệ thuật đờn ca thì nam và nữ có vai trò bình đẳng, người đàn và người hát có
vị trí tương đương nhau.
Dàn nhạc của đờn ca tài tử có nhiều nhạc
cụ hơn dàn nhạc của Ca trù và ca Huế. Trước đây, dàn nhạc đờn ca tài tử sử dụng
các loại nhạc cụ gồm đàn kim, đàn cò, đàn tranh song lang, ống tiêu. Khoảng từ
năm 1920, lục huyền cầm ( đàn ghi ta ), hạ uy cầm và violon cũng được thêm vào
trong dàn nhạc.
Cũng bởi lý do xuất phát từ cung đình do
đó đờn ca xưa kia chủ yếu được biểu diễn trong các tư gia hoặc phục vụ 1 số ít
khán giả. Tuy nhiên theo thời gian và sức hấp dẫn của dòng nhạc này mà ngày nay
đờn ca đã được sân khấu hóa để biểu diễn phục vụ công chúng.
Khi biểu diễn nhạc tài tử, các nghệ sĩ
thường chú trọng đến sự kết hợp của nhạc cụ có âm sắc khác nhau, ít thấy có sự
kết hợp giữa các nhạc cụ cùng âm sắc. Thường thấy nhất là song tấu đàn kim và
đàn tranh, là sự kết hợp giữa tiếng tơ và tiếng sắt, mà theo các chuyên gia thì
được gọi là sắt cầm hảo hiệp. Cũng có khi là tam tấu đàn kim – tranh – cò, kim
– tranh – độc huyền, tranh – cò – độc huyền mà giới chuyên gia gọi là tam
chi liên hoàn pháp. Nếu một ban nhạc tài tử có 3 nhạc công và 1 ca sĩ thì được
gọi là ban tứ tuyệt, nếu có 4 nhạc công và 1 ca sĩ thì được gọi là ban ngũ
nguyệt.
Vì đờn ca tài tử đặc biệt ở chỗ thường
được biểu diễn ngẫu hứng, dựa trên bản nhạc gốc truyền thống, người hát cải
biên đi theo cách riêng của mình. Sự khác biệt này khiến cho người nghe luôn
cảm thấy mới lạ dù nghe cùng một bài..
Phần hay nhất trong tài tử là ở phần rao
của người đàn và nói lối của người ca. Người đàn dùng rao – người ca dùng lối
nói – để lên dây đàn và gợi cảm hứng cho bạn diễn, tạo không khí cho dàn tấu.
Ngoài ra khi trình diễn các nghệ sĩ có thể dùng tiếng đàn của mình để “ đối
đáp” hoặc “thách thức” với người đồng diễn. Đây cũng là điểm tạo sự mới lạ, hấp
dẫn, cuốn hút của loại hình nghệ thuật dân tộc này.
Các bài bản của nghệ
thuật đờn ca
Đờn ca tài tử có một số lượng bài bản rất phong phú và
đa dạng. Ngoài việc sử dụng một số bài bản trong nhạc lễ, còn có các bài từ ca
Huế, dân ca miền Trung, miền Nam, và một số lượng lớn do các nghệ nhân bậc thầy
sáng tác và cải biên.
Do đặc tính ngôn ngữ và sinh hoạt riêng của người miền
Nam mà nhạc miền Trung được phát triển đặc biệt trong nhạc tài tử. Một số bài
nổi tiếng được nhiều người biết đến như: bài Bình Đán của ca Huế được phát
triển thành Bình Đán Văn trong nhạc tài tử, Lưu Thủy của Huế được cải biên
thành Lưu Thủy Đoàn, Kim Tiền Huế thành Kim Tiền Bản…
Về bài bản của đờn ca tài tử thì có nhiều nhưng đa số
các bậc thầy của đờn ca và các chuyên gia cho rằng đờn ca có 20 bài tổ được gọi
là “nhị thập huyền tổ bản” thuộc hai điệu Bắc và điệu Nam. Trong 20 bản tổ có 7
bản lễ, 6 bản Bắc, 3 bản Nam và 4 bản Oán. Tương truyền rằng các bài bản này do
ông bà Ba Đợi đúc kết và được xem như là những bài căn bản cho những người bắt
đầu bước vào nghệ thuật đờn ca tài tử. Từ năm 1945, ông Nguyễn Văn Thịnh thường
được gọi là ông Giáo Thịnh – một nhạc sư có uy tín tại Sài Gòn đã đúc kết và
phổ biến một hệ thống mới gọi là 72 bài bản cổ nhạc miền Nam được gọi là thất
thập nhị huyền công. Theo đó một nghệ nhân sẽ được coi là bậc thầy nếu biết hết
20 bài bản tổ và để đạt được mức cao hơn nghệ nhân đó cần biết hết 72 bài bản
cổ miền Nam.
Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam được
Unesco công nhận theo các tiêu chí: Đây là loại hình nghệ thuật do cộng đồng 21
tỉnh thành miền Nam Việt Nam cùng nhau tạo ra. Đờn ca tài tử là một phần bản
sắc của người dân phía Nam và được trao truyền từ đời này qua đời khác, được
đảm bảo tính tiếp nối liên tục.
Do you make money from online gambling? - WorkToday
Trả lờiXóaOnline gambling is a technique of chance for gamblers to bet งานออนไลน์ at real money casinos, whether it be casino games or virtual sports